Xây dựng phòng tâm lý học đường cho các trường Trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Biên Hòa, Đồng Nai

Chủ nhiệm nhiệm vụ: TS Lê Minh Công & Đại tá Nguyễn Thọ Hải

Và các cộng sự

Cơ quan thực hiện:  Trung tâm Tâm lý học ứng dụng Sông Phố

Mục tiêu của nhiệm vụ:

Mục tiêu chung:

Xây dựng phòng tâm lý học đường tại các trường phổ thông trên địa bàn TP Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai.

Mục tiêu cụ thể:

Nghiên cứu cơ sở lý luận của phòng tâm lý học đường tại các trường phổ thông.

Thử nghiệm mô hình hoạt động phòng tâm lý học đường tại các trường phổ thông trên địa bàn TP. Biên Hòa, Đồng Nai.

Đề xuất các giải pháp để triển khai mở rộng phòng tâm lý học đường tại các trường phổ thông trên địa bàn TP Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai

Kết quả nghiên cứu:

  1. Xây dựng cơ sở lí luận mô hình hoạt động phòng tâm lý học đường tại các trường phổ thông trên địa bàn tành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai.

Triển khai mô hình hoạt động của phòng TLHĐ trong các trường phổ thông ở Đồng Nai là hoạt động cần thiết nhằm thực thi mô hình TLHĐ dã được xây dựng từ đề tài nghiên cứu trước đây nhằm trợ giúp tâm lí trong đời sống học đường cho HS, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho HS.

Hình 1.Mô hình dịch vụ dành cho các nhà tâm lý học đường

Trên cơ sở nghiên cứu các mô hình hoạt động của phòng TLHĐ đã được thực hiện trong và ngoài nước, đề tài rà soát và đã đưa mô hình hoạt động phòng TLHĐ sẽ được thử nghiệm hoạt động tại các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh Đồng Nai về: nội dung, cách thức tổ chức, công cụ, nguyên tắc hoạt động… phù hợp với đặc điểm tâm lí của HS và tình hình thực tế tại các nhà trường. Bên cạnh đó, đề tài cũng xác định mối quan hệ và tính chất phối hợp/hỗ trợ của GV (đặc biệt là GV chủ nhiệm), CBQL và các lực lượng khác của nhà trường để mô hình hoạt động phòng TLHĐ khi triển khai sẽ đạt hiệu quả cao nhất có thể.

Đề tài cũng đề ra các chuyên đề để nghiên cứu các vấn đề lý luận của đề tài liên quan đến TLHĐ, phẩm chất và nguyên tắc hoạt động chuyên môn của chuyên viên TLHĐ, các nội dung phối hợp của chuyên viên TLHĐ với GV, CBQL và các lực lượng khác của nhà trường hướng tới việc trợ giúp tâm lý cho HS trong nhà trường tốt nhất của phòng TLHĐ.

Kết quả nghiên cứu trong chương 1 là cơ sở để thử nghiệm mô hình hoạt động của 4 phòng TLHĐ tại các nhà trường phổ thông trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, đồng thời là cơ sở để đánh giá hiệu quả hoạt động của mô hình này sau 1 năm hoạt động, từ đó đưa ra những đề xuất cần thiết cho việc duy trì, phát triển và nhân rộng mô hình này trong các trường phổ thông toàn tỉnh.

Hình 2. Mô hình lý thuyết áp dụng cho môi trường trường học tại Việt Nam

  1. Thử nghiệm mô hình phòng tâm lý học đường tại các trường phổ thông trên địa bàn TP Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai.

Đã giới thiệu về địa bàn nghiên cứu, mô tả về các mẫu khách thể nghiên cứu. Đồng thời, trong chương này chúng tôi cũng mô tả cụ thể về tiến trình tổ chức nghiên cứu, các bước tổ chức nghiên cứu và các phương pháp nghiên cứu để đánh giá hiệu quả hoạt động của các phòng TLHĐ trong các trường phổ thông ở TP Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai sau 1 năm tổ chức theo chương trình thực nghiệm của đề tài. Kết quả nghiên cứu của đề tài sẽ được trình bày ở chương 3 của đề tài.

Hình 3. Quy trình tổ chức khảo sát học sinh/sàng lọc toàn trường

  1. Đề xuất các giải pháp để triển khai mô hình phòng tâm lý học đường tại các trưởng phổ thông trên địa bàn TP Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai một cách hiệu quả.

Một là, thực tế mô hình hoạt động của 04 phòng TLHĐ ở các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã thu lại những kết quả rất tích cực bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình nhà trường và xã hội để giải quyết kịp thời những KKTL  mà các HS gặp phải. Mô hình phòng TLHĐ đã khẳng định được ý nghĩa của công tác TLHĐ trong nhà trường nếu được tổ chức hoạt động bài bản, khoa học, thống nhất và phù hợp với điều kiện của các trường phổ thông ở Đồng Nai.

Hai là, đa số HS, GV, CBQL, Cha mẹ HS, chuyên viên TLHĐ đều nhận thấy sự cần thiết của phòng TLHĐ trong nhà trường ở mức độ cao. Mặc dù, các hoạt động của phòng TLHĐ mới dừng lại ở bước đầu, được tổ chức thử nghiệm trong thời gian 1 năm nhưng các hoạt động đó đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình, có hiệu quả của cán bộ, GV và công nhân viên trong nhà trường.

Ba là, HS, GV, CBQL, Cha mẹ HS, chuyên viên TLHĐ đều nhận thấy hiệu quả của phòng TLHĐ trong nhà trường và đều ủng hộ việc tiếp tục duy trì, phát triển, hoàn thiện và nhân rộng mô hình phòng TLHĐ này trên các trường phổ thông. Các giải pháp mà đề tài đưa ra để duy trì, phát triển, hoàn thiện và nhân rộng mô hình phòng TLHĐ này trên các trường phổ thông được đánh giá là cần thiết và có tính khả thi cao.

Về Trần Thiếu Nga

Check Also

Bảo tồn và lưu giữ nguồn gen vật nuôi

Bảo tồn, lưu giữ nguồn gen động vật, thực vật và vi sinh vật là …