Chủ nhiệm đề tài: CN. Quách Hữu Tâm
và các cộng sự
Cơ quan thực hiện: Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Long Thành
Mục tiêu của đề tài:
– Giúp cho phòng GD&ĐTLT có một công cụ CNTT để quản lý cũng như cung cấp các thông tin cần thiết cho các trường trực thuộc một cách nhanh chóng và hiệu quả.
– Việc đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào hệ thống quản lý của phòng GD&ĐTLT thay cho cách quản lý truyền thống cũ sẽ tối ưu hoá tính năng động và kịp thời trong công tác chỉ thị quản lý và tăng cường sự lãnh đạo kiểm soát công việc quản lý các cấp một cách thuận tiện nhất thống qua giao thức mạng internet. Cụ thể là:
+ Xây dựng mô hình điểm ứng dụng CNTT trong công tác quản lý tại phòng GD&ĐTLT qua đó nâng cao hiệu quả trong việc thống kê báo cáo giữa cán bộ của phòng và trường.
+ Quản lý, lưu trữ dữ liệu vừa tập trung tại hệ thống portal phòng GD&ĐTLT, vừa phân tán tại các trường trực thuộc, tránh nguy cơ rủi ro về thất thoát dữ liệu, tạo sự liên thông từ cấp phòng tới cấp trường và tạo sự đồng nhất trong công tác quản lý.
+ Thông qua dự án này, Ban lãnh đạo, đội ngũ cán bộ phụ trách chuyên môn được phân công của phòng GD&ĐTLT, đội ngũ cán bộ phụ trách chuyên môn của trường sẽ được đào tạo và hướng dẫn sử dụng các chức năng của hệ thống đã được xây dựng để ứng dụng vào công tác của mình để nâng cao hiệu quả của công việc.
+ Có thể được bổ sung, nâng cấp, mở rộng nội dung quản lý nhằm đáp ứng nhu cầu cung cấp, trao đổi thông tin trực tuyến giữa phòng GD&ĐTLT và các đơn vị trực thuộc cấp dưới thông qua môi trường Internet.
+ Đối với các trường thuộc dự án eschool cũ, chức năng báo cáo thống kê sẽ được tích hợp lên các web eschool này, các thông tin dữ liệu sẽ được hệ thống đồng bộ hoá. Các báo cáo – thống kê của các trường này sẽ được hệ thống phần mềm thực hiện tổng hợp tự động khi phòng GD&ĐTLT truy xuất. Thể hiện tính đơn giản và hiệu quả của việc liên thông dữ liệu từ cấp phòng và cấp trường.
+ Đối với các trường không thuộc dự án Eschool việc báo cáo thống kê sẽ được các trường thực hiện trên các subportal, CSDL sẽ được lưu vào hệ thống máy chủ và sẵn sàng phục vụ khi phòng GD&ĐTLT truy vấn.
Kết quả nghiên cứu:
- Hệ thống quản lý CSDL
– Hệ thống CSDL được xây dựng trên hệ quản trị CSDL Microsoft SQL Server 2008, ngôn ngữ ASP.NET, hệ điều hành Windows server 2008, là những công nghệ phổ biến nhất hiện nay. Các tính năng cho phép mở rộng tùy biến mà không cần phải thiết kế lại.
– Dữ liệu đầu vào của hệ thống phần mềm được cập nhật từ các cấp trường học bao gồm các trường mầm non – mẫu giáo, các trường tiểu học và các trường trung học cơ sở trong huyện, dữ liệu đầu ra là các báo cáo thống kê cho từng trường đơn vị và các báo cáo thống kê tổng hợp của tất cả các cấp trường học dành cho phòng GD&ĐTLT. Để cập nhật các dữ liệu này vào hệ thống, các cấp trường học sẽ cập nhật trực tiếp trên các subportal của từng trường và gián tiếp bằng cách import từ file excel theo biểu mẫu được định dạng sẵn trên hệ thống. Sau khi dữ liệu của các cấp trường học được cập nhật vào hệ thống quản lý CSDL, phần mềm sẽ tự động tổng hợp theo các biểu mẫu báo cáo mà phòng GD&ĐTLT yêu cầu sau đây:
– Báo cáo danh sách công chức viên chức: Tổng hợp số liệu các thông tin của cán bộ giáo viên công chức, viên chức của tất cả các cấp trường học trực thuộc phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Long Thành quản lí bao gồm các trường mầm non – mẫu giáo, các trường tiểu học, các trường trung học cơ sở.
– Báo cáo chất lượng công chức viên chức: Tổng hợp các số liệu theo chức vụ, trình độ, tuổi, … của cán bộ giáo viên của tất cả các cấp trường học trực thuộc phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Long Thành quản lí bao gồm các trường mầm non – mẫu giáo, các trường tiểu học, các trường trung học cơ sở.
– Báo cáo theo chuẩn công chức viên chức: Tổng hợp số liệu cán bộ giáo viên công chức, viên chức theo ngạch bậc, chức vụ, cấp học, … của tất cả các cấp trường học trực thuộc phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Long Thành quản lí bao gồm các trường mầm non – mẫu giáo, các trường tiểu học, các trường trung học cơ sở.
– Báo cáo theo chức vụ công chức viên chức: Tổng hợp số liệu cán bộ giáo viên công chức, viên chức theo chức vụ, trình độ chuyên môn, tôn giáo, dân tộc, Đảng viên, … của của tất cả các cấp trường học trực thuộc phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Long Thành quản lí bao gồm các trường mầm non – mẫu giáo, các trường tiểu học, các trường trung học cơ sở.
– Báo cáo theo loại hợp đồng: Tổng hợp số liệu cán bộ giáo viên công chức viên chức của từng trường học trực thuộc phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Long Thành quản lí theo các loại hợp đồng mà nhà nước quy định.
– Quản lý báo cáo huy động trẻ giáo dục phổ cập mầm non 5 tuổi: Biểu mẫu huy động trẻ em giáo dục phổ cập mầm non 5 tuổi.
– Quản lý báo cáo đề án mầm non 5 tuổi: Biểu mẫu mẫu đề án trẻ em 5 tuổi.
– Quản lý thống kê thừa, thiếu đội ngũ: Biểu mẫu thống kê thừa, thiếu đội ngũ giáo viên.
– Quản lý kế hoạch phát triển giáo dục hàng năm: Biểu mẫu kế hoạch phát triển giáo dục hàng năm.
– Quản lý hồ sơ phòng giáo dục: Biểu mẫu hồ sơ phòng Giáo dục.
– Quản lý hồ sơ mầm non: Biễu mẫu hồ sơ trường mầm non.
– Quản lý hồ sơ mẫu giáo: Biểu mẫu hồ sơ trường mẫu giáo.
– Quản lý hồ sơ tiểu học: Biểu mẫu hồ sơ trường tiểu học.
– Quản lý hồ sơ THCS: Biểu mẫu hồ sơ trường THCS.
– Quản lý cơ sở vật chất: Thống kê tiểu chuẩn phòng học, cơ sở vật chất bậc học mầm non.
– Quản lý trẻ: Thống kê trẻ em 0-5 tuổi.
Ngoài chức năng tự động tổng hợp các báo cáo, biễu mẫu như trên cho phòng GD&ĐTLT, hệ thống phần mềm còn tự động tổng hợp báo cáo thống kê theo các biểu mẫu cho các trường cho các cấp trường học như:
– Báo cáo danh sách công chức viên chức: Tổng hợp số liệu các thông tin của cán bộ giáo viên công chức, viên chức của mỗi trường học trực thuộc phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Long Thành quản lí bao gồm các trường mầm non – mẫu giáo, các trường tiểu học, các trường trung học cơ sở.
– Báo cáo chất lượng công chức viên chức: Tổng hợp các số liệu theo chức vụ, trình độ, tuổi,… của cán bộ giáo viên của mỗi trường học trực thuộc phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Long Thành quản lí bao gồm các trường mầm non – mẫu giáo, các trường tiểu học, các trường trung học cơ sở.
– Báo cáo theo loại hợp đồng: Tổng hợp số liệu cán bộ giáo viên công chức viên chức của mỗi trường học trực thuộc phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Long Thành quản lí theo các loại hợp đồng mà nhà nước quy định.
– Quản lý cơ sở vật chất: Thống kê tiểu chuẩn phòng học, cơ sở vật chất các trường mầm non.
– Quản lý trẻ: Thống kê trẻ em 0-5 tuổi.
- Portal phòng GD&ĐTLT và các subportal trường học
– Cổng thông tin điện tử của phòng GD&ĐTLT và các trường học trực thuộc được xây dựng trên công nghệ Windows SharePoint Service (WSS) là phần mềm được xây dựng bởi hãng phần mềm Microsoft, cung cấp đầy đủ các tính năng thiết yếu. – Công nghệ portal Microsoft SharePoint vốn rất nổi tiếng tính chất ổn định và khả năng mạnh mẽ, được sử dụng rất nhiều trong và ngoài nước để xây dựng các cổng thông tin thỏa mãn mọi khả năng mở rộng cũng như tích hợp các ứng dụng, cung cấp những cải tiến bảo mật, các tính năng tin cậy, có thể co giãn và hiệu năng cao.
– Trung tâm Phát triển phần mềm đã xây dựng mới một cổng thông tin điện tử (portal) cho phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Long Thành đồng thời kết nối với 57 cổng thông tin điện tử (subportal) của các trường học trực thuộc phòng GD&ĐTLT trong đó bao gồm: xây dựng mới 20 cổng thông tin điện tử (subportal) cho 20 trường mầm non – mẫu giáo, xây dựng mới 22 cổng thông tin điện tử (subportal) cho 22 trường tiểu học, xây dựng mới 7 cổng thông tin điện tử (subportal) cho 7 trường trung học cơ sở không thuộc dự án Eshool đồng thời kết nối với 8 cổng thông tin điện tử của 8 trường trung học cơ sở thuộc dự án Eshool.
– Portal phòng GD&ĐTLT được xây dựng với các chức năng đáp ứng được yêu cầu của phòng như: cập nhật những tin tức sự kiện nổi bật của ngành giáo dục
Báo cáo chất lượng công chức viên chức: Tổng hợp các số liệu theo chức vụ, trình độ, tuổi,… của cán bộ giáo viên của mỗi trường học trực thuộc phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Long Thành quản lí bao gồm các trường mầm non – mẫu giáo, các trường tiểu học, các trường trung học cơ sở.
– Báo cáo theo loại hợp đồng: Tổng hợp số liệu cán bộ giáo viên công chức viên chức của mỗi trường học trực thuộc phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Long Thành quản lí theo các loại hợp đồng mà nhà nước quy định.
– Quản lý cơ sở vật chất: Thống kê tiểu chuẩn phòng học, cơ sở vật chất các trường mầm non.
– Quản lý trẻ: Thống kê trẻ em 0-5 tuổi.
- Portal phòng GD&ĐTLT và các subportal trường học
– Cổng thông tin điện tử của phòng GD&ĐTLT và các trường học trực thuộc được xây dựng trên công nghệ Windows SharePoint Service (WSS) là phần mềm được xây dựng bởi hãng phần mềm Microsoft, cung cấp đầy đủ các tính năng thiết yếu.
– Công nghệ portal Microsoft SharePoint vốn rất nổi tiếng tính chất ổn định và khả năng mạnh mẽ, được sử dụng rất nhiều trong và ngoài nước để xây dựng các cổng thông tin thỏa mãn mọi khả năng mở rộng cũng như tích hợp các ứng dụng, cung cấp những cải tiến bảo mật, các tính năng tin cậy, có thể co giãn và hiệu năng cao.
Trung tâm Phát triển phần mềm đã xây dựng mới một cổng thông tin điện tử (portal) cho phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Long Thành đồng thời kết nối với 57 cổng thông tin điện tử (subportal) của các trường học trực thuộc phòng GD&ĐTLT trong đó bao gồm: xây dựng mới 20 cổng thông tin điện tử (subportal) cho 20 trường mầm non – mẫu giáo, xây dựng mới 22 cổng thông tin điện tử (subportal) cho 22 trường tiểu học, xây dựng mới 7 cổng thông tin điện tử (subportal) cho 7 trường trung học cơ sở không thuộc dự án Eshool đồng thời kết nối với 8 cổng thông tin điện tử của 8 trường trung học cơ sở thuộc dự án Eshool.
– Portal phòng GD&ĐTLT được xây dựng với các chức năng đáp ứng được yêu cầu của phòng như: cập nhật những tin tức sự kiện nổi bật của ngành giáo dục nhằm để quy về một mối giúp cho việc quản lý và sử dụng được dễ dàng và thuận tiện hơn.
- Hiệu quả kinh tế – xã hội
– Phòng GD&ĐTLT sẽ nắm bắt được hồ sơ các trường, thông tin giáo viên của tất cả các trường học mà phòng quản lý, thống kê được tất cả số liệu của giáo viên theo các tiêu chí cụ thể, trên cơ sở đó phòng GD&ĐTLT có những chỉ đạo, điều chỉnh chính xác nhất cho việc nâng cao chất lượng của đội ngũ đào tạo nguồn nhân lực trên địa bàn huyện.
– Xây dựng cầu nối gắn kết giữa những nhà quản lý giáo dục với các trường học và người dân xung quanh để thông tin được truyền tải nhanh chóng, dễ dàng và chính xác nhất.
– Hiện đại hóa và hướng tới phát triển hơn nữa việc áp dụng CNTT vào công tác giáo dục và đào tạo. Nâng cao hiệu quả công tác quản lý thông tin so với cách quản lý truyền thống trước đây.