Trong bối cảnh bão nổ xe điện, Trung Quốc đang nỗ lực không ngừng phát triển công nghệ “xe-lưới điện” (V2G), biến ô tô điện thành những ngân hàng điện di động. Dù chính phủ đã thiết lập các mục tiêu tham vọng, công thức ổn định trong mạng lưới điện được tải xuống vẫn hiện hữu. Bài viết này sẽ phân tích các chiến lược mà Trung Quốc đang thực hiện để giải quyết vấn đề này và những khó khăn mà họ phải đối mặt.
Vào ngày 10 tháng 9 năm 2024, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (NDRC) đã công bố một thông báo quan trọng về sáng kiến V2G. Ý tưởng này cho phép xe điện không chỉ tiêu thụ năng lượng mà còn cung cấp năng lượng đã lưu trữ trở lại mạng điện trong thời gian còn thiếu điện. Chính phủ Trung Quốc đặt mục tiêu mở rộng tiêu chuẩn cho các dự án V2G, khuyến khích các mô hình thương mại và sử dụng năng lượng thị trường để thúc đẩy sự phát triển này.
Các tỉnh sẽ chọn ít nhất năm thành phố thí nghiệm khởi động và 50 dự án V2G. Đồng thời, chính phủ cũng kêu gọi việc định giá theo thời gian sử dụng, khuyến khích lửa xe điện vào giờ thấp điểm. Mỗi dự án thí nghiệm sẽ yêu cầu cung cấp ít nhất 500 kilowatt điện, với lượng xả tối thiểu là 100.000 kilowatt-giờ.
Tuy nhiên, V2G không phải là khái niệm mới. Ý tưởng này đã được phát triển từ những năm 1990, nhưng vẫn còn nhiều công thức lớn. Đầu tiên là chi phí xây dựng cơ sở hạ tầng. Theo ước tính, việc xây dựng một trạm biến đổi có thể có giá từ 4,5 đến 8,6 triệu RMB (630.000 đến 1,2 triệu USD), chưa tính phí xây dựng và mở rộng. Việc mở rộng mô-đun trên toàn thành phố cần có một tài khoản để xây dựng trụ cột.
Thứ hai, khả năng tương thích của mạng điện hiện tại cũng là một vấn đề. Nền tảng phân phối mạng lưới mạng có thể xử lý tốt V2G, nhưng các trạm ứng dụng lớn hơn ở trung tâm đô thị hiện phải đối mặt với những chế độ hạn chế trong quản lý mạng lưới điện. Để tích hợp V2G, cần phải nâng cấp cơ sở hạ tầng hiện tại để có thể quản lý nguồn cung cấp mô-đun lớn.
Ngoài ra, việc chuẩn hóa các giao thức sạc và giao tiếp giữa các hệ thống là rất quan trọng. Các tiêu chuẩn mở, giao tiếp an toàn và mạnh mẽ cho giao tiếp giữa xe điện, trạm sạc và mạng điện là thiết bị cần thiết để đạt hiệu quả hoạt động V2G. Hơn nữa, an ninh mạng cũng cần được đầu tư để ngăn chặn quyền truy cập trái vào năng lượng của hệ thống.
Một câu hỏi quan trọng khác là người sở hữu xe điện có thực sự tham gia vào hệ thống này hay không. Nhiều chủ sở hữu xe điện lo rằng việc sạc và xả thường xuyên có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin. Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho thấy rằng hầu hết pin vẫn được giữ hơn 93% dung lượng ban đầu sau hơn 200 chu kỳ sạc và xả đầy. Thực tế là một số chủ sở hữu xe điện đã kiếm được tiền từ việc tham gia V2G, nhưng vẫn còn nhiều người không có động lực từ lợi ích tài chính chính.
Thêm vào đó, văn hóa tập thể của Trung Quốc có thể là một chút tiền tích cực để cung cấp sự chấp nhận V2G, trong khi một cuộc khảo sát ở châu Âu cho thấy những người có giá trị môi trường cao hơn xu hướng ủng hộ V2G hơn. Tuy nhiên, việc làm chỉ dựa vào giá cả không thể đảm bảo việc áp dụng thành công.
Với nhu cầu điện đang tăng tốc nhanh chóng, việc phát triển V2G trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Mức độ thụ động điện của Trung Quốc đã liên tục phá vỡ kỷ lục trong thời gian qua, đặc biệt là vào mùa hè nóng bức. Sự bùng nổ của các ngành công nghiệp tiêu tốn nhiều năng lượng, cùng với các biến khí hậu biến đổi, đang tạo ra áp lực lớn hơn cho mạng điện. Các chuyên gia cho rằng mạng lưới điện của Trung Quốc đã hoạt động ở mức 95% tải chất lượng trong chưa đầy 50 giờ mỗi năm, vì vậy cần có giải pháp khẩn cấp.
Tóm lại, sáng kiến V2G của Trung Quốc có thể hiện thực hóa một quyết tâm mạnh mẽ trong việc giải quyết sơ thức ổn định mạng điện trong bối cảnh dư nổ xe điện. Mặc dù còn nhiều phương thức phải vượt qua, nhưng nếu thành công, V2G sẽ không chỉ giảm bớt áp lực cho mạng điện mà còn tạo ra một hệ thống sinh thái bền vững hơn cho tương lai năng lượng. Trung Quốc đang ở vị trí tốt để dẫn đầu cuộc cách mạng này, nhưng để thực hiện tiềm năng hóa V2G, cần có đầu tư đồng bộ và một chiến lược phát triển bài bản.
Theo: vista.gov.vn