Trung Quốc đã triển khai hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) đặc biệt để quản lý và bảo trì hệ thống đường sắt cao tốc lớn nhất thế giới, với khả năng dự đoán chính xác lỗi và đưa ra cảnh báo trước khi có sự cố phát sinh.
Trước khi bắt đầu xây dựng tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên cách đây 15 năm, các nhà phê bình lo ngại về việc bảo trì. Họ cho rằng hệ thống đường ray sẽ cũ đi theo thời gian, gây ra nhiều vấn đề cần giải quyết. Để đối phó với thách thức này, Trung Quốc đã chuyển sang sử dụng công nghệ AI trong vận hành và bảo trì mạng lưới đường sắt của mình. Hệ thống AI có thể dự đoán lỗi và cảnh báo trước khi có sự cố, giúp bảo trì kịp thời các tuyến đường sắt cao tốc.
Mạng lưới đường sắt cao tốc của Trung Quốc dài 45.000 km, là mạng lưới lớn nhất thế giới, được điều khiển bởi hệ thống AI ở Bắc Kinh. Theo các kỹ sư, hệ thống AI này có độ chính xác khoảng 89% và đã đạt nhiều cột mốc quan trọng trong quá trình vận hành. Hệ thống AI xử lý lượng lớn dữ liệu theo thời gian thực trên toàn quốc và có khả năng cảnh báo cho các đội bảo trì trong vòng 40 phút khi có tình huống bất thường.
Trong năm qua, số lượng lỗi nhỏ trên đường ray đã giảm 80% nhờ AI. Không tuyến đường sắt cao tốc nào phải giảm tốc độ do các vấn đề bất thường. Liu Daoan, kỹ sư cao cấp tại trung tâm kiểm tra cơ sở hạ tầng của Tập đoàn Đường sắt Nhà nước Trung Quốc, cho biết hệ thống AI này hoạt động hiệu quả. Trong một bài báo trên Tạp chí Học thuật China Railway, Liu Daoan cho biết: “Hệ thống AI này giúp các đội tại chỗ tiến hành kiểm tra và sửa chữa nhanh nhất có thể”.
Đường sắt cao tốc của Trung Quốc hiện là tuyến đường hoạt động nhanh nhất thế giới, phục vụ các tàu hoạt động ở tốc độ 350 km/h và có kế hoạch tăng lên 400 km/h vào năm tới. Chính phủ Bắc Kinh cũng dự định mở rộng tuyến đường này để kết nối tất cả các thành phố có dân số trên 500.000 người.
Theo: vista.gov.vn