Nghiên cứu thực nghiệm đánh giá hiệu quả và các tác động khác của vạch sơn gờ giảm tốc độ trên các tuyến đường bộ ở Việt Nam

Các thiết bị nhằm nhắc nhở và cưỡng chế lái xe giảm tốc độ xe chạy trên đường như vạch sơn giảm tốc và gồ giảm tốc đã được sử dụng khá rộng rãi ở Việt Nam nhằm nâng cao an toàn giao thông. Ở Việt Nam, hiện chưa có hướng dẫn về việc sử dụng gồ giảm tốc, trong khi việc sử dụng vạch sơn giảm tốc về mặt kỹ thuật thường lấy theo hướng dẫn tại công văn số 29/GTĐB ngày 06/01/2003 của Cục đường bộ Việt Nam (nay là Tổng cục đường bộ Việt Nam) và Quy chuẩn quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41:2012. Tuy nhiên các chỉ dẫn kỹ thuật trong văn bản của Bộ giao thông chỉ có tính chất tham khảo; bản thân chỉ dẫn kỹ thuật không được xây dựng trên cơ sở các nghiên cứu thực nghiệm ở Việt Nam, đồng thời chỉ dẫn này còn chưa đề cập đến đầy đủ các trường hợp và phạm vi áp dụng như trong thực tế. Cho đến nay, hầu như chưa có các tài liệu nghiên cứu, đánh giá hiệu quả an toàn mà các giải pháp vạch sơn giảm tốc và gồ giảm tốc mang lại, cũng như chưa có các nghiên cứu cụ thể để đưa ra các khuyến nghị cần thiết trong việc sử dụng. Sự thiếu hụt này gây nên tình trạng sử dụng vạch sơn giảm tốc và gồ giảm tốc không hiệu quả, gây lãng phí hoặc có thể gây ra những ảnh hưởng không tốt ngoài mong muốn nhất là một số trường hợp còn gây nguy hiểm cho các phương tiện xe mô tô và xe thô sơ.

Về Nguyễn Xuân Tâm

Check Also

Thiết kế, tổng hợp, nghiên cứu tính chất phát quang, khả năng xúc tác và hoạt tính chống ung thư của phức chất platin với một số phối tử carbene dị vòng nitơ

Trong thời gian từ năm 2017 đến năm 2020, nhóm nghiên cứu do TS. Nguyễn …