Ngày 6 tháng 3 năm 2025, các nguyên mẫu của tàu cao tốc nhanh nhất thế giới CR450, với tốc độ thử nghiệm lên đến 450 km/h và tốc độ hoạt động lên đến 400 km/h, đang được tiến hành thử nghiệm loại trên các tuyến đường sắt vòng quanh Bắc Kinh, Trung Quốc, chuẩn bị cho việc đưa vào phục vụ thương mại trong tương lai. Tàu cao tốc này được kỳ vọng sẽ mang lại một bước nhảy vọt trong ngành vận tải đường sắt và trở thành một trong những biểu tượng công nghệ cao của Trung Quốc.
Tàu CR450 lần đầu tiên được giới thiệu tại Bắc Kinh vào ngày 29 tháng 12 năm 2024, và đã gây được sự chú ý lớn nhờ vào tốc độ vượt trội so với các tàu cao tốc hiện có. So với tàu CR400 Fuxing, hiện đang phục vụ với tốc độ tối đa 350 km/h, CR450 nhanh hơn đáng kể với tốc độ hoạt động lên tới 400 km/h, mở ra một kỷ nguyên mới trong vận tải hành khách đường sắt. Đặc biệt, tàu này có thể đạt được tốc độ thử nghiệm lên đến 450 km/h, chứng tỏ khả năng hoạt động vượt trội của nó.
Ông Wang Feng, Phó Giám đốc của CRRC Corporation Limited, nhà sản xuất tàu, nhấn mạnh rằng CR450 không chỉ đơn thuần là một chiếc tàu cao tốc nhanh, mà còn là sự phát triển vượt bậc về lý thuyết, công nghệ, thiết bị, tiêu chuẩn và quản lý vận hành. Đây là bước tiến lớn trong ngành đường sắt, đặc biệt là trong việc nâng cao hiệu quả và tính ổn định của các hệ thống tàu cao tốc.
Để đạt được tốc độ hoạt động 400 km/h chưa từng có, các kỹ sư của CRRC đã thực hiện nhiều cải tiến quan trọng trong hệ thống kéo, hiệu suất động học và hệ thống pantograph (hệ thống tiếp điện trên tàu). Tàu sử dụng hệ thống kéo nam châm vĩnh cửu làm mát bằng nước, hệ thống bánh xe có độ ổn định cao thế hệ mới, cùng với nhiều sáng tạo trong các hệ thống khác để duy trì tốc độ cao ổn định trong suốt hành trình.
An toàn là một trong những yếu tố được đặc biệt chú trọng trong thiết kế của CR450. Tàu được trang bị công nghệ phanh khẩn cấp đa cấp và hơn 4.000 cảm biến giám sát trên tàu. Những cảm biến này theo dõi các hệ thống quan trọng như cơ cấu chạy, thân tàu, pantograph cao thế, hệ thống điều khiển tàu và hệ thống phát hiện cháy, tất cả đều được giám sát trong thời gian thực. Một hệ thống nhận diện sự cố ngoài đường ray cũng đã được tích hợp để giúp tàu phát hiện các tình huống khẩn cấp sớm hơn.
Một trong những điểm đặc biệt của CR450 là khả năng tiết kiệm năng lượng. Thiết kế thân tàu được tối ưu hóa với phần vỏ bên ngoài giúp giảm đáng kể lực cản không khí. Bên cạnh đó, việc sử dụng các công nghệ và vật liệu nhẹ mới đã giúp giảm trọng lượng của tàu xuống 10%, đồng thời giảm lực cản khi tàu chạy lên tới 22%, góp phần giảm tiêu thụ năng lượng và nâng cao hiệu quả vận hành.
Kỹ thuật giảm tiếng ồn cũng là một điểm nổi bật của mẫu tàu này. CR450 sử dụng bảy công nghệ đổi mới, bao gồm vật liệu hấp thụ âm thanh và thiết kế khí động học tối ưu, giúp giảm tiếng ồn trong cabin xuống 2 decibel. Điều này mang đến cho hành khách một trải nghiệm di chuyển yên tĩnh và mượt mà hơn.
Tàu CR450 cũng được trang bị các công nghệ thông minh giúp tối ưu hóa các hoạt động vận hành và kiểm soát. Hệ thống này không chỉ nâng cao hiệu quả điều khiển tàu mà còn cải thiện sự tương tác với người lái tàu và các dịch vụ hành khách. Những nâng cấp này giúp tàu CR450 vượt trội hơn các mẫu tàu khác về các lĩnh vực như giám sát an toàn, tương tác giữa lái tàu và hành khách, cũng như các dịch vụ tiện ích trên tàu.
Tàu cao tốc CR450 không chỉ là một bước tiến lớn trong công nghệ vận tải, mà còn thể hiện sự nỗ lực không ngừng của Trung Quốc trong việc phát triển các giải pháp giao thông hiện đại, nhanh chóng và hiệu quả. Với tốc độ vượt trội, khả năng tiết kiệm năng lượng và các công nghệ thông minh, CR450 hứa hẹn sẽ là lựa chọn lý tưởng cho các hệ thống vận tải đường sắt siêu tốc trong tương lai. Đây không chỉ là niềm tự hào của ngành đường sắt Trung Quốc mà còn là minh chứng cho sự tiến bộ vượt bậc trong nghiên cứu và phát triển công nghệ đường sắt trên toàn thế giới.
Theo: vista.gov.vn