Một thời, lòng se điếu chỉ là ‘đặc sản truyền miệng’, không phải ai cũng từng được thưởng thức.
Lòng se điếu là một vụ mập mờ thực phẩm thu hút sự theo dõi của cộng đồng.
Qua mô tả của những người sành ăn, món lòng se điếu hiện ra như cao lương mỹ vị, quý hiếm vô cùng. Đó là đoạn ruột non se lại như điếu thuốc, trắng, giòn… và chỉ có ở những con heo đặc biệt.
Thế rồi cùng với thời gian, món lòng se điếu xuất hiện ngày càng phổ biến với giá từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng một ký.
Nhiều quán cháo lòng trước kia chủ yếu hút khách bằng món ruột già, má heo, giờ cũng bày bán lòng se điếu như một “option sang chảnh”.
Dẫu vậy, nhiều người vẫn sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn để thưởng thức món đặc sản này mà không mảy may nghi ngờ về nguồn gốc từ đâu.
Cho đến gần đây, dư luận mới dậy sóng khi một đầu bếp nổi tiếng tuyên bố rằng: Ai quay được video cảnh lòng se điếu được lấy ra trực tiếp từ lò mổ, ông sẽ thưởng 1 tỷ đồng.
Phát ngôn này gây “chấn động” không chỉ vì số tiền khủng, mà vì nó như mũi dao sắc lẹm xuyên thẳng vào niềm tin của rất nhiều người – rằng thứ “đặc sản” ấy rất có thể chỉ là một sản phẩm… giả danh.
Lúc này, nhiều người mới ngớ ra, nếu lòng se điếu có nhiều như vậy, sao phải bỏ ra tới bạc triệu để ăn. Vậy những dĩa lòng trắng tinh, se lại như điếu thuốc kia rốt cuộc là chúng được tạo ra như thế nào? Có phải, lòng heo được ngâm tẩm hóa chất để có hình thù khác biệt, bán giá trên trời không?
Lúc này, câu chuyện lòng se điếu không còn đơn thuần là tranh cãi về cách chế biến món ngon – mà trở thành một vấn đề xã hội.
Nó gợi mở ra một thực tế đáng lo: thực phẩm giả danh đang hiện diện trong từng bữa ăn. Nhất là trong bối cảnh, nhiều vụ sản xuất thực phẩm giả quy mô lớn và vô cùng tinh vi vừa bị cơ quan chức năng phát hiện, khởi tố… Điển hình như vụ kẹo rau và sữa giả.
Những vụ thực phẩm giả danh dù khác nhau về quy mô và hình thức, nhưng đều có một điểm chung: giả danh để trục lợi, và hệ quả là sức khỏe người dân đang bị đe dọa từng ngày.
Trở lại chuyện lòng se điếu – phát ngôn 1 tỷ đồng của vị đầu bếp kia nếu nhìn sâu hơn, không chỉ là một tuyên bố gây sốc. Nó là lời thách thức với cả ngành thực phẩm: Hãy minh bạch và trung thực!
Không thể phó mặc cho người dân tự phân biệt lòng se điếu thật – giả bằng kinh nghiệm mơ hồ về độ giòn hay màu sắc.
Đã đến lúc các ngành chức năng phải vào cuộc, để trả lời cho người dân biết, rốt cuộc: Lòng se điếu đang bán tràn lan trên thị trường – có thực sự là đặc sản thơm ngon, hay chỉ là “sản phẩm giả mạo” đe dọa sức khỏe người dùng.
Nguồn: Nongthonviet.com.vn