Giảm thiểu rủi ro cho người tham gia giao thông, nhóm sinh viên tại Đại học Đà Nẵng đã tạo thành công thiết bị gắn trên xe có khả năng cảnh báo đường hư hỏng và tình trạng ngập nước.
Cụ thể, các tác giả đã đưa ra phương án sử dụng cảm biến gia tốc và cảm biến mực nước có thiết kế nhỏ gọn, chi phí thấp, dễ phát triển và không bị ảnh hưởng bởi tiết lộ. Hai cảm biến tốc độ được đặt dọc theo bộ giảm xóc bánh sau xe. Một cảm biến báo cáo nước gắn dưới xe ầm ầm và một cảm biến mực nước gắn bên hông xe để lấy dữ liệu. Khi xe chạy trên đường, bộ thu thập dữ liệu sẽ đọc cảm biến tốc độ, cảm biến mực nước, cảm biến phát hiện nước. Sau đó, dữ liệu này sẽ được gửi đến bộ xử lý trung tâm thông qua mạng 4G.
Trong nghiên cứu, các tác giả đã sử dụng thuật toán xác định độ dốc mặt đường thông qua dữ liệu từ tốc độ hai cảm biến. Cảm biến phát hiện nước và mực nước xác định mức độ trên đường. Dữ liệu được gửi về và hiển thị trên màn hình điện thoại theo thời gian thực.
Thiết bị mới đã được thử nghiệm trên các tuyến đường nội đô ở Đà Nẵng như Nguyễn Chí Thanh, Lê Lợi, Trần Phú… trong hai tháng. Do thời tiết không có mưa lớn nên nhóm đã tiến hành giả lập trạng thái ngập để cho hệ thống hoạt động. Kết quả đã cung cấp dữ liệu về hiện trạng đường và trạng thái nước với độ chính xác lên đến 95%. Màn hình hiển thị tình trạng mặt đường theo màu, màu xanh hiện mặt đường đẹp và chuyển cam và đỏ ở tình trạng ổ gà từ nhẹ đến nặng. Hệ thống đo lường mức độ ngập cũng được đo lường và cảnh báo mức ngập với đơn vị là cm.
Bên cạnh nhiều nhược điểm, thiết bị còn có những hạn chế như trường hợp xe chạy qua vạch giảm tốc, hệ thống báo lỗi là đường bị tổn hại. Ngoài ra, khi hoạt động đôi khi dữ liệu bị chậm và tắc do sử dụng cảm biến tiền rẻ. Tác giả đã đưa ra giải pháp giải quyết như ứng dụng trí tuệ nhân tạo để huấn luyện mô hình giúp phân tích ổ đĩa phanh với tốc độ vạch giảm tốc, cũng như sử dụng cảm biến chuyên cung cấp dữ liệu có tốc độ ổn định cao hơn.
Nhóm nghiên cứu mong muốn phối hợp với các hãng xe buýt ở nội đô để thu thập dữ liệu về hiện trạng đường và tình trạng nước của toàn thành phố một cách tự động. Dữ liệu này được đưa lên giao diện để giám sát, thông báo kịp thời sẽ giảm thiểu rủi ro cho người tham gia giao thông nhanh chóng và hiệu quả.
Theo: vista.gov.vn