Phạm vi hoạt động luôn là một trong những nỗi lo lớn của người dùng khi mua xe điện. Nếu muốn di chuyển trên quãng đường dài, ví dụ như từ Paris đến lâu đài Mont Saint-Michel, một hành trình khoảng 360 km, người lái xe Tesla sẽ phải dừng lại và sạc pin ở trạm Supercharger của Tesla. Dù công nghệ xe điện ngày càng phát triển, nhưng phạm vi di chuyển vẫn là yếu tố quyết định khi mua xe. Công ty xe điện Trung Quốc Nio đã đưa ra một giải pháp mới để giải quyết vấn đề này: công nghệ đổi quy tắc.
Cách Nio đổi quy định để tăng lợi ích cho người dùng
Nio là một chiếc xe điện hiệu của Trung Quốc, được sáng lập vào năm 2014 bởi William Li, với mục tiêu trở thành đối thủ của Tesla tại thị trường Trung Quốc. Dù Tesla đã từng thử nghiệm thay đổi quy tắc vào năm 2015, nhưng chương trình này đã bị hủy bỏ nhanh chóng. Tuy nhiên, Nio đã tư vấn phát triển công nghệ đổi ắc quy và mở rộng mạng lưới trạm đổi trên khắp Trung Quốc và Châu Âu. Tính đến năm 2023, Nio đã hơn 2.300 trạm đổi sắc quy trên toàn thế giới.
Tại các trạm thay đổi quy tắc của Nio, người dùng chỉ cần lái xe vào, trạm sẽ tự động thực hiện các bước còn lại: xe sẽ được đỗ đúng vị trí, quy tắc cũ được giải quyết và thay thế bằng quy định đã được xử lý đầy đủ, trong khi dịch vụ thu phí được trừ trực tiếp từ người dùng tài khoản. Tất cả quá trình chỉ mất ba phút và người dùng không cần phải rời khỏi xe. Đây là một trong những điểm độc chất tạo ra dịch vụ thay đổi quy tắc của Nio hấp dẫn hơn chắc chắn với hệ thống truyền tải pin dịch vụ.
Mô tả tài liệu: giải pháp giảm quyền sở hữu
Nio không chỉ cung cấp dịch vụ đổi mô tả quy trình mà còn phát triển thuê hình bao ắc quy, hay còn gọi là “ắc quy như một dịch vụ” (BaaS). Khi mua xe điện Nio, khách hàng có thể chọn cấu hình thay vì mua, giúp giảm chi phí ban đầu. Bằng cách này, người dùng không cần phải lo lắng về chất lượng quy định hay tuổi thọ của nó, bởi vì công ty sẽ bảo trì và kiểm tra định kỳ. Hơn nữa, họ cũng có thể nâng cấp các công nghệ quy quy mới mà không cần phải mua một chiếc xe mới.
Mô hình BaaS không chỉ mang lại lợi ích cho người tiêu dùng mà còn là một chiến lược khuyến khích họ mua xe điện. Chi phí thiết kế giúp giảm áp lực tài chính và khiến người dùng cảm thấy thoải mái hơn khi bắt đầu sử dụng xe điện. Đây là yếu tố giúp Nio edge tranh hiệu quả trên thị trường xe điện ngày càng phát triển.
Tập trung phát triển cơ sở hạ tầng cho người dùng máy chủ
Nio không chỉ dừng lại ở việc cung cấp dịch vụ thay đổi quy tắc mà còn chú ý xây dựng mạng lưới trạm đổi ở các khu vực chiến lược như đường cao tốc chính và khu đô thị lớn. Với mật độ dân số cao và nhu cầu đi lại lớn, các khu vực đô thị thường có số trạm sạc điện chế độ. Điều này gây khó khăn cho những tài xế xe điện phải chờ thời gian dài để xả. Bằng cách đặt các trạm đổi sắc ở những điểm quan trọng, Nio đã đáp ứng nhu cầu cao của người dùng tại khu vực đông dân cư.
Năm 2023, Trung Quốc đã đạt được tiêu thụ xe điện lên tới 26% tổng doanh thu bán ô tô. Sự gia tăng này đã tạo ra áp lực cho hệ thống sạc điện công cộng, đặc biệt là ở các tòa nhà cao tầng. Đối với các tài sản xe điện kinh doanh dịch vụ như taxi, dịch vụ đổi ắc quy của Nio là một giải pháp tối ưu, giúp họ tiết kiệm thời gian và tăng hiệu suất làm việc.
Ngoài các khu đô thị, Nio cũng xây dựng các trạm đổi màu dọc theo các tuyến đường cao tốc nối liền các thành phố lớn như Bắc Kinh và Thượng Hải. Với chiến lược này, Nio đã đạt được hơn 15 triệu lượt xem ắc quy tính đến tháng 12 năm 2022, với trung bình khoảng 40.000 giao dịch mỗi ngày.
Hợp tác với năng lượng lớn để tối ưu hóa quy trình dọn dẹp
Để tránh áp lực lên hệ thống điện quốc gia, Nio đã hợp tác với các nhà sản xuất điện và quản lý mạng điện ở Trung Quốc. Những hoạt động hợp lý này giúp Nio có thể sạc pin vào những thời điểm có nhu cầu điện thấp và cung cấp điện ngược lại cho mạng điện khi có nhu cầu cao. Điều này giúp giảm thiểu năng lượng và tận dụng tối đa các nguồn tài nguyên hiện có, giúp giảm sức mạnh của hệ thống điện và năng lượng tối ưu trong quá trình hoạt động.
Các phương thức trước cho Nio
Dù ban đầu thành công, việc thay đổi quy tắc cấu hình của Nio vẫn đối mặt với nhiều phương thức. Một trong số đó là hệ thống chi phí duy trì hệ thống quy định đa dạng khi công nghệ quy định ngày càng phát triển. Nio cần phải đảm bảo rằng các thế hệ quy tắc khác nhau có thể tương thích với khung xe hiện tại, tránh các trường hợp cần phải thay đổi cấu trúc mỗi khi có công nghệ quy quy mới.
Một vấn đề khác là thiếu tiêu chuẩn hóa trong thiết kế ắc quy, khiến các trạm đổi khó phục vụ nhiều dòng xe khác nhau. Nếu không có tiêu chuẩn chung cho quy tắc, các trạm trao đổi chỉ có thể phục vụ một số dòng xe nhất định, làm giảm tiềm năng phát triển của hệ thống này. Để giải quyết vấn đề này, Nio đã hợp tác với các công ty sản xuất ô tô như Chang’an Automobile, Geely và CATL nhằm tăng cường tính linh hoạt trong thiết kế ắc quy.
Cuối cùng, hoạt động hợp lý với các trạm đổ cũng thiết lập các công thức sơ bộ. Mặc dù trạm xăng đang tăng dần cài đặt bộ sạc xe điện, nhưng việc kết hợp dịch vụ sửa lỗi vào trạm trạm là một vấn đề phức tạp. Tuy nhiên, Nio đã đạt được sự đồng ý với Shell, hợp tác để phát triển các trạm đổi ắc quy đồng kinh hiệu ở Châu Âu.
Nio đã chứng minh rằng việc thay đổi quy tắc không chỉ là một giải pháp công nghệ mà còn là một chiến lược kinh doanh sáng tạo mang tính chiến lược, giúp họ vượt qua nhiều phương thức của thị trường xe điện. Bằng cách tập trung vào trải nghiệm người dùng, mô phỏng nhân viên xử lý và hợp tác chiến lược, Nio đã tạo ra một hệ thống sinh thái vấn đề độc đoán, giúp giải quyết lo lắng của người tiêu dùng phạm vi chuyển hướng .
Những thành công của Nio đã khẳng định giá trị của việc thay đổi quy tắc trong bối cảnh xe điện ngày càng phổ biến. Tuy vẫn còn nhiều phương thức trước đó, nhưng nếu tiếp tục duy trì chiến lược và hợp tác mở rộng, Nio có thể giúp biến quy định trở thành một phương pháp phổ biến trên toàn cầu, mở ra cơ hội phát triển mới cho ngành công nghiệp xe điện.
Theo: vista.gov.vn