Hội chứng khó đọc (Chứng khó đọc) ảnh hưởng rối loạn thần kinh bẩm sinh 5 -10% trẻ tiến tới em trong độ tuổi đi học. Ước tính tại Việt Nam có hàng ngọc ngàn học sinh đang mắc hội chứng này nhưng chưa được phát hiện. Khi mắc chứng khó đọc, trẻ thường gặp khó khăn trong công việc kết nối ngôn ngữ nói và chữ viết. Điều này ảnh hưởng đến cuộc sống và quá trình học tập của trẻ, làm cho trẻ khó có thể bắt kịp những trẻ phát triển bình thường khác.
Theo dõi chuyển động mắt là công nghệ đầu tiên có khả năng lọc số lượng lớn, hỗ trợ các thông số chuyên môn mong đợi xác nhận, phân loại các chứng chỉ khó đọc mà trẻ mắc phải. Công nghệ cũng có thể tip ý cho giáo viên và phụ huynh học sinh các biện pháp can thiệp sớm, hiệu quả cho nhóm trẻ đang mắc chứng này.
Trên thế giới đã có những nghiên cứu sử dụng công nghệ theo dõi chuyển động mắt để phát hiện chứng chỉ đọc. Tuy nhiên, do đặc thù của từng ngôn ngữ khác nhau, các công nghệ này không thể áp dụng được cho trẻ mắc chứng khó đọc tại Việt Nam.
Từ thực tế trên, nhóm nghiên cứu tại Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội đang phát triển công nghệ theo dõi chuyển động mắt đầu tiên tại Việt Nam có khả năng hỗ trợ sàng lọc, chờ đợi và quan sát cho trẻ em mắc chứng khó đọc (Chứng khó đọc).
Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã phát triển một hệ thống có tiềm năng hỗ trợ sàng lọc, phát hiện và hỗ trợ các can thiệp dành riêng cho trẻ em Việt Nam mắc chứng chỉ đọc khó. Hệ thống bao gồm phần mềm và phần cứng đơn giản với một thiết bị theo dõi chuyển động có sẵn trên thị trường, kết nối với máy tính xách tay qua cổng USB.
Khi trẻ thực hiện bài kiểm tra bằng ngữ liệu đầu vào tiếng Việt trên máy tính, thời lượng từ 10-15 phút, hệ thống sẽ theo dõi ánh nhìn của trẻ và ghi lại toàn bộ tầm nhìn của mắt trẻ trên màn hình hình. Nhóm nghiên cứu đã xây dựng các cơ sở tính toán thuật toán dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) để xử lý dữ liệu này.
Đây là bộ thuật toán đầu tiên có khả năng liên kết các mắt đặc trưng của trẻ (bao gồm các điểm dừng của mắt, chuyển động mắt từ một điểm dừng này sang điểm dừng khác, chuyển động mắt ngược chiều văn bản.. .) với ngữ liệu đầu vào của bài kiểm tra (bao gồm âm đầu, vần, màu sắc… của văn bản Tiếng Việt), từ đó giúp phát hiện trẻ câu chứng khó đọc.
Ngoài ra, mắt chuyển động của trẻ có thể được lưu trữ thành hồ sơ, để đánh giá các cá nhân hóa đặc biệt trong hành vi đọc của từng trẻ. Đây là hướng dẫn hoàn toàn mới, có độ chính xác cao trong hỗ trợ dự đoán và có thể đọc chứng chỉ khó tại Việt Nam.
Nhóm nghiên cứu đang hướng dẫn xây dựng ứng dụng cho thiết bị di động mà học viên và phụ huynh học sinh có thể tải về điện thoại di động, máy tính bảng hoặc máy tính xách tay của mình. Ứng dụng cho phép thực hiện những điều can thường xuyên, cá nhân hóa cho từng trẻ mắc chứng khó đọc ngay tại nhà và tại trường học, mà không cần trực tiếp đến các trung tâm giáo dục đặc biệt.
Các hoạt động cho biết sẽ mất khoảng 1-2 năm nữa để hoàn thiện công nghệ. Công việc yêu cầu thu thập thêm một lượng lớn dữ liệu chuyển động mắt của trẻ, đào tạo các bài hát thuật toán trí tuệ nhân tạo với việc tinh gọn các phần cứng thiết bị.
Theo: vista.gov.vn