Hệ thống tăng cường của TP. New York nổi tiếng là nguy hiểm, nhưng một nghiên cứu mới của trường Đại học New York đã phát hiện ra rằng những người đi làm phải bằng tàu điện phải đối mặt với khả năng nhiễm độc có thể gây chết người trong tàu điện cao gấp 10 lần để có giới hạn an toàn.
Nhóm nghiên cứu đã xem xét nồng độ chất hạt (PM 2.5), các hạt nhỏ được giải phóng thông qua quá trình đốt cháy, có thể đi sâu vào bạch huyết và mạch máu, gây ra tổn thương liên quan đến ung thư, bệnh tim mạch và tử tử sớm.
Nồng độ ô nhiễm chất hạt PM 2.5 trung bình trên các sân ga là 139 µg/m3 và trên tàu là 99 µg /m3, trong khi giới hạn mà Tổ chức Y tế Thế giới ( WTO) đưa ra là 15 µg /m3. Tuy nhiên, giới hạn của WTO dựa trên mức độ tiếp xúc trong 24 giờ, trong khi nhiều người đi tàu điện phải chất hạt PM 2.5 trong thời gian di chuyển mất 30 phút hoặc 10 đến 20 phút trên sân ga chờ tàu. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ngay cả việc thở phải PM 2,5 trong một vài giờ cũng có thể gây ra sự cố, đặc biệt là đối với những người bị hen suyễn và các vấn đề về hô hấp khác.
Các phép đo đã được thực hiện trong mỗi tàu và tại mọi điểm dừng khi những người đi làm đứng trên sân ga. Mức ô nhiễm chất hạt đạt đỉnh cao khi tàu đến ga. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng công việc nghiên cứu ngăn chặn đột ngột sẽ thúc đẩy các chất ô nhiễm nhiễm độc tích tụ trong đường hầm trong nhiều năm. Sự xoa dịu của bánh xe và phanh kim loại đã giải phóng các hạt kim loại, sinh ra nồng độ hạt lớn.
GS. Masoud Ghandehari, đồng tác giả nghiên cứu cho rằng: “ Chúng tôi nhận thấy khi một chuyến tàu đến ga, nồng độ chất hạt PM 2.5 trong không khí tăng vọt và sẽ giảm dần sau khi tàu rời đi khoảng 15-20 giây. Như vậy có thể tìm thấy những thứ ở dưới cùng của đường ống dẫn động tạo ra chất lượng không khí xấu đi ”.
PM 2.5 được thải ra từ ô tô, nhà máy điện hơn, tàu hỏa và đốt rác thải. Đây là những hoạt động phổ biến trên thế giới, không kể bạn sống ở đâu. Ô nhiễm vi rút không trực tiếp giết người chết, thay vào đó, nó làm suy giảm sức khỏe tổng thể và khiến họ dễ mắc phải các vấn đề về phổi, não và tim, cuối cùng có thể dẫn đến tử vong.
Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng khi ô nhiễm kết hợp với thông gió gần tại một số nhà ga, chủ yếu ở các khu vực thu nhập thấp, như Bronx, thì nồng độ chất hạt cao hơn. Theo nghiên cứu được công bố trên PLOS One, lao động da đen và gốc Tây Ban Nha phải đối mặt với mức độ phơi nhiễm cao hơn 23% so với người da trắng khi đi làm, thời gian di chuyển dài và mức độ ô nhiễm tại các nhà ga cũng khác nhau.
GS. Ghandehari chia sẻ: “ Hầu hết việc làm đều tập trung tại các khu tài chính ở thành phố New York. Người có cuộc sống thường xuyên ở các trung tâm làm việc. Vì vậy, thời gian di chuyển của họ sẽ dài hơn, điều đó có nghĩa là mức độ tiếp xúc với ô nhiễm sẽ cao hơn ”.
Theo: vista.gov.vn