Hãng Nissan vừa mới giới thiệu loại ” sơn mát mát ” để người ngồi trong ô tô có cảm giác thoải mái thoải mái hơn, mặc dù lớp sơn phủ bên ngoài dày hơn gấp sáu lần lớp sơn thông thường, tạo việc làm thương mại hóa hóa vẫn còn là quy định. Thông báo của hãng được đưa ra trong bối cảnh Nhật Bản đang phải chịu đựng nhiệt độ oi bức kỷ lục.
Hãng Nissan đã thử nghiệm loại sơn này trên các phương tiện lưu thông xung quanh sân bay Haneda ở Tokyo, nơi rất nhiều khu vực không có bóng râm nên trở thành địa điểm lý tưởng để đánh giá giá công nghệ.
Những ô tô được phủ lớp sơn đặc biệt trông giống như ô tô thông thường, nhưng khi chạm vào thì mát hơn nhiều. Theo hãng Nissan, lớp làm sơn mát đã giảm 12 0 C nhiệt độ tấm ốp xe và 5 0 C nhiệt độ bên trong xe.
Vật liệu làm mát đã được sử dụng rộng rãi trong các nhà và công trình khác. Những chiếc xe mát hơn có thể giảm bớt việc sử dụng điều hòa không khí và giảm nhiệt độ cho động cơ và ắc quy xe điện.
Hãng Toyota cũng đã thử nghiệm các loại sơn làm mát cabin, chủ yếu tập trung vào các màu khúc xạ của ánh nắng mặt trời. Lớp sơn mát của hãng Nissan phản chiếu ánh nắng mặt trời tốt hơn và cũng tạo ra sóng điện từ ngăn chặn các tia, chuyển hướng năng lượng ra khỏi xe.
Lớp sơn làm mát tô là sản phẩm hợp tác giữa hãng Nissan với công ty Radi-Cool chuyên phát triển màng, vải và lớp phủ làm mát. Radi-Cool cũng đã hợp tác với nhiều công ty khác ở Nhật Bản để cung cấp mũ và ô che nắng. Nissan là hãng sản xuất ô tô duy nhất của Nhật Bản hợp tác với Radi-Cool.
Susumu Miura, giám đốc Trung tâm nghiên cứu của hãng Nissan, cho biết không có tác động tiêu cực lớn nào đến sức khỏe của con người làm sóng điện từ phát ra từ sơn gây ra. Sóng điện từ có ở khắp mọi nơi xung quanh chúng ta. Ông Miura hy vọng có thể chế tạo những chiếc xe làm mát không tiêu tốn năng lượng.
Theo: vista.gov.vn