Trung Quốc xây dựng tàu lặn có người lái lớn nhất thế giới

Trung Quốc đã phát triển và hoàn thiện cabin có người lái cho một tàu lặn có người lái dưới biển sâu mới có khả năng chở ba người ở sâu hơn 10.000 m.

Cabin có người lái cho một tàu lặn có người lái ở vùng biển sâu mới

Các nhà nghiên cứu từ Viện nghiên cứu kim loại thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc cho biết rằng cabin có người lái có không gian và sức chứa lớn nhất trong số các cabin có người lái (ở độ sâu 10.000 m) trên toàn thế giới.

Cabin có người lái, làm bằng hợp kim titan, là thành phần cốt lõi của tàu chìm có người lái ở vùng biển sâu, và gần đây đã qua các đánh giá kiểm tra áp suất thủy tĩnh và có được sự chấp thuận.

Có ba cửa sổ quan sát trên vỏ hình cầu của cabin có người lái – ở phía trước là cửa sổ lái xe chính, trong khi hai cửa sổ còn lại để xem chung ở cả hai bên. Sau khi phi hành đoàn vào cabin từ trên xuống, nắp hầm sẽ được đóng lại, làm cho vỏ hình cầu trở thành một môi trường kín hoàn toàn có đường kính gần 2m.

Sau khi hoàn thành, tàu lặn sẽ có thể lặn sâu xuống rãnh Mariana ở Thái Bình Dương, rãnh sâu nhất thế giới và cho phép Trung Quốc thực hiện nghiên cứu khoa học ở những vùng biển sâu nhất.

Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên tàu lặn do nước này phát triển lặn xuống rãnh sâu nhất. Vào tháng 6 năm 2012, tàu lặn có người lái dưới biển sâu đầu tiên của Trung Quốc, tên là Jiaolong, được đặt theo tên của một con rồng biển huyền thoại, đã lập kỷ lục lặn thế giới cho tàu lặn loại này khi lặn sâu tới 7.062 m trong rãnh Mariana. Điều này khiến Trung Quốc trở thành quốc gia thứ 5, sau Hoa Kỳ, Nga, Pháp và Nhật Bản, có khả năng đưa con người xuống biển sâu. Điều này cũng có nghĩa là đất nước này có khả năng khám phá hơn 99,8% đáy đại dương.

Nhưng Trung Quốc đặt ra các mục tiêu xa hơn, phát triển một tàu lặn có người lái mới có thể đạt tới độ sâu 11.000 m.

Lei Jiafeng, Phó thiết kế của tàu chìm, cho biết họ mất ba năm để hoàn thành việc xây dựng cabin. “Khi bắt đầu dự án, trên toàn cầu không có một kế hoạch nào để xây dựng một cabin có thể lặn xuống độ sâu 10.000 m”, ông nói. Bất chấp thách thức, họ đã phát triển thành công vật liệu lý tưởng, hợp kim titan, để chế tạo tàu ngầm. “Hợp kim titan, còn được gọi là kim loại biển, có khả năng chống ăn mòn nước biển. Nó không có các dấu hiệu bị ăn mòn khi được đưa vào nước biển, thậm chí sau nhiều thập kỷ”, Lei nói.

Công việc tiếp theo, bao gồm lắp đặt và tích hợp các thiết bị trong và ngoài cabin, vẫn đang được tiến hành, theo Liu Shuai. Theo ước tính, sẽ mất hơn 10 giờ để tàu lặn di chuyển đến và đi từ biển sâu 10.000 m và thực hiện nghiên cứu khoa học. Tất cả phi hành đoàn sẽ phải đối mặt với những thách thức về tinh thần và thể chất trong các chuyến đi được thực hiện trong môi trường ngột ngạt.

P.A.T (NASATI), theo https://www.chinadaily.com

Về Nguyễn Xuân Tâm

Check Also

Cuộc thi chạy half-marathon dành cho robot tại Trung Quốc

Cuộc thi chạy half-marathon đầu tiên dành cho robot vừa được tổ chức tại Trung …